Đặc điểm và những ưu điểm siêu việt của giống gà Rốt Ri trong thị trường Việt Nam

Gà Rốt Ri là một giống gà đặc trưng, nổi tiếng trong ngành chăn nuôi, với đặc điểm chủ yếu là sự kết hợp giữa gà Ri, giống gà nội địa có chất lượng thịt cao, và các giống gà lai khác để tạo ra sự kết hợp lý tưởng giữa chất lượng và năng suất. Gà Rốt Ri không chỉ nổi bật với chất lượng thịt xuất sắc mà còn có những ưu điểm khác, giúp nâng cao hiệu suất chăn nuôi. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về giống gà độc đáo này qua bài viết dưới đây của Dagalive.net

Nguồn gốc của gà rốt ri

Gà Rốt Ri là kết quả của quá trình lai tạo giữa giống gà Rhode và giống gà Ri của Việt Nam, xuất hiện từ năm 1976 đến 1984, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tại Hải Dương. Thông qua các bước lai tạo và quy trình chọn lọc trong gia đình, giống gà Rốt Ri đã được tạo ra với những cá thể xuất sắc và đàn giống ổn định.

Đặc điểm nổi bật

Gà Rốt Ri có lông màu nâu nhạt, mào đơn, và chân màu vàng. Trọng lượng của chúng là 660g/con khi 9 tuần tuổi, 1,5 kg/con khi 19 tuần tuổi, và đạt 1,9 kg/con khi 44 tuần tuổi. Tuổi đầu đẻ trứng là 135 ngày, với khối lượng trứng là 49g/quả. Năng suất trứng trong một năm đạt từ 180 – 200 quả/mái.

Vỏ trứng có màu nâu nhạt, giống màu trứng của gà Ri. Giống gà này được giữ tại Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thuỵ Phương ở Từ Liêm, Hà Nội, và được sử dụng để lai tạo với một số giống gà nội và gà nhập nội (gà thả vườn) để tạo ra con lai với năng suất cao.

Năng suất của gà rốt ri

Trọng lượng của Gà Rhode đỏ nằm trong khoảng 2 – 2,5 kg, với sản lượng trứng đạt từ 150 – 170 quả/năm. Gà này thích hợp cho việc nuôi nửa nhốt, nửa thả, và phổ biến ở khu vực phía Bắc. Gà Rhode đỏ thường được sử dụng để lai tạo với gà Ri địa phương tại Việt Nam, tạo ra giống gà Rhode-Ri có nhiều đặc tính tích cực, phù hợp với điều kiện nuôi thả vườn và đáp ứng sở thích của người tiêu dùng.

Sản lượng trứng trung bình đạt 161 quả/năm (so với Gà Ri là 113 quả/năm và gà Rhode nuôi ở Việt Nam là 154,8 quả/năm). Khối lượng trứng trung bình là 49,30g/quả (so với Gà Ri là 44,20g/quả và gà Rhode là 53,45g/quả). Đối với mỗi mười quả trứng, gà Rhode đỏ tiêu tốn khoảng 2,83kg thức ăn (so với Gà Ri là 4,72kg và gà Rhode là 2,800kg).

Ưu điểm nổi bật của gà rốt ri

Ở gà mái, thời gian đẻ lứa đầu diễn ra khoảng 4 – 4,5 tháng, với tỷ lệ đẻ trứng năm đầu vào khoảng 160 – 200 quả. Khối lượng trứng của gà lai Rốt ri dao động từ 49 – 50 gram/ quả. Nổi bật với sức đề kháng cao, khả năng tăng trưởng nhanh, và khả năng chống chọi bệnh tật vượt trội so với giống gà ri bản địa. Đặc biệt, chất lượng thịt của gà Rốt ri thơm ngon và có độ dai ngọt.

Hướng chăn nuôi và sản xuất của gà rốt ri

Đây là một giống gà đa năng có thể phục vụ cả mục đích nuôi lấy trứng và nuôi để thu hoạch thịt. Khi đến độ tuổi sinh sản và thành thục, mỗi lứa gà Rốt ri có thể đẻ khoảng 20 quả trứng mỗi lứa, với trọng lượng khoảng 45 gram/quả.

Gà mái Rốt ri thể hiện bản năng ấp trứng và chăm sóc con rất khéo léo, với tỷ lệ ấp trứng thành công lên đến 96%, và gà con phát triển khỏe mạnh. Các gà trống Rốt ri cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt trạng thái gáy khi chỉ còn khoảng 3 tháng tuổi. Gà Rốt ri được nuôi bởi những ưu điểm sau:

Sản lượng thịt và trứng đều đáp ứng yêu cầu.

Thịt gà Rốt ri được ưa chuộng vì độ dai ngon và sự săn chắc của nó.

Gà thể hiện sức khỏe tốt, thích ứng với mọi điều kiện chăn nuôi, và có khả năng chăm sóc con và ấp trứng.

Chăn nuôi và phòng bệnh cho gà rốt ri

Phương pháp chọn giống

Để chọn giống gà chăn nuôi, bà con cần xác định những cơ sở uy tín cung cấp gà giống. Việc mua giống từ những nguồn đáng tin cậy sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong cho đàn gia cầm.

Chọn những con gà không có dấu hiệu bất thường như bụng xệ, rốn hở, chân khoèo, và chúng nên thể hiện sự khỏe mạnh, với cử chỉ nhanh nhẹn, đôi mắt sáng, bộ lông và bông đẹp.

Một mẹo nhỏ để lựa chọn gà khỏe mạnh là đặt gà con nằm ngửa trên bàn tay. Nếu chúng có thể lật người lại một cách nhanh chóng, chúng được coi là khỏe mạnh; ngược lại, nếu chúng không thể làm điều này, chúng có thể không khỏe mạnh. Nếu muốn chăn nuôi gà để thu hoạch trứng, nên ưu tiên chọn gà mái hơn.

Lưu ý mang gà giống về vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát, tránh mang về vào buổi trưa nắng nóng để tránh gây stress cho gà.

Làm chuồng gà như thế nào?

Nếu chăn nuôi với số lượng lớn, bà con nên đặt khu chăn nuôi ở nơi ít tiếp xúc với người khác để tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh do mùi hôi và tiếng ồn của gà Rốt Ri.

Chọn hướng chuồng hướng về đông nam là lựa chọn tốt nhất và có thể xây chuồng bằng lưới B40 để tạo sự thoáng đãng. Bạn có thể tham khảo mô hình chuồng gà của chúng tôi.

Chuồng gà cần có lớp độn để dễ dàng vệ sinh. Phân khu chăn nuôi thành từng khu vực riêng biệt, như úm gà con, chăm sóc gà hậu bị, và chăm sóc gà đẻ để dễ quản lý và chăm sóc.

Nên thiết kế chuồng với phần rèm che có thể bảo vệ gà khỏi mưa và nắng khi cần thiết.

Với lồng úm gà con, hãy trang bị đèn hồng ngoại để giữ ấm cho gà con. Trong quá trình úm, hãy theo dõi nhiệt độ để tránh tình trạng quá nóng hoặc lạnh cho gà con.

Thức ăn của gà Rốt Ri

Thức ăn cho gà Rốt Ri giống như các loại gà thương phẩm khác, chúng dễ nuôi và phát triển nhanh chóng. Có thể sử dụng nguồn thức ăn địa phương, các phế phẩm nông nghiệp để tiết kiệm chi phí chăn nuôi.

Kết hợp thêm rau xanh, bèo, thân cây chuối, và các loại vitamin cần thiết để cung cấp dinh dưỡng cho gà. Máng ăn và máng uống cần được bố trí hợp lý để gà có thể tiếp cận thức ăn một cách thuận lợi.

Gà ri lai gà Rhode đỏ

Với gà con mới mang về, hãy đảm bảo chúng uống nước trước khi bắt đầu tiếp xúc với thức ăn. Nước uống cần được thay đổi thường xuyên nếu bị bẩn, đảm bảo nước luôn sạch sẽ và không chứa chất bẩn hoặc chất khử trùng.

Phòng bệnh cho gà

Do giống gà rốt ri là kết hợp giữa hai giống Rhode và gà ri, nó được đánh giá cao về sức khỏe, tăng trưởng nhanh, và khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, việc giữ gìn và phòng tránh bệnh tật là quan trọng, dù giống gà này có hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Bất kỳ giống gà nào cũng có nguy cơ mắc các bệnh thông thường như bệnh ilt, bệnh gumboro, hoặc bệnh tụ huyết cầu. Điều này có thể gây truyền nhiễm và tăng nguy cơ tử vong.

Để giữ cho đàn gà khỏe mạnh và đạt hiệu suất tốt, việc tuân thủ ba nguyên tắc sau là quan trọng:

Tiêm vaccine cho gà con ngay khi mới nở. Ghi chép chi tiết vào sổ tiêm vaccine để không bỏ lỡ thời kỳ tiêm chủng.

Duy trì vệ sinh sạch sẽ trong chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi. Phun dung dịch sát trùng khi cần thiết để ngăn chặn mầm bệnh tại môi trường sống của gà. Cung cấp thức ăn và nước uống đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của đàn gà.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, cần cách ly ngay lập tức các con gà bị ảnh hưởng. Thực hiện khử trùng và vệ sinh khu vực chuồng trại. Sử dụng kháng sinh, tiêm vaccine, hoặc các loại thuốc phù hợp theo chỉ định của chuyên gia thú y. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện, hãy tìm sự tư vấn từ bác sĩ thú y để giảm nguy cơ tử vong.

Dưới đây là những thông tin và đặc điểm chung về giống gà rốt ri lai mà Dagalive.net chia sẻ hôm nay. Hi vọng rằng với những ưu điểm nổi bật, gà rốt ri sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho bà con. Chúc bà con thành công trong việc chăm sóc đàn gà, đảm bảo chúng khỏe mạnh và mang lại năng suất cao.