Gà Mía – Đặc điểm ngoại hình và những lưu ý khi chăm sóc

Gà mía là giống gà dễ nuôi, có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu, môi trường khác nhau. Tuy nhiên, để nuôi gà mía đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi cần chú ý đến một số kỹ thuật. Hãy cùng dagalive.net tìm hiểu về đặc điểm, phân loại cũng như cách chăm sóc giống gà này qua bài viết dưới đây.

Gà mía là giống gà gì?

Gà mía là một giống gà nội địa của Việt Nam, có nguồn gốc từ xã Phùng Hưng, huyện Tùng Thiện, tỉnh Sơn Tây nay thuộc xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Giống gà này được coi là một đặc sản của Hà Tây.

Gà mía là giống gà gì?  Gà mía có trọng lượng trung bình từ 2,5-3,5kg. Giống gà này có thịt thơm ngon, da giòn, chắc, ít mỡ, được nhiều người ưa chuộng. Đây cũng được coi  là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, hỗ trợ điều trị một số bệnh như suy nhược cơ thể, thiếu máu, bệnh tim mạch,…

Một số giống gà mía

  • Gà mía Sơn Tây: Đây là giống gà có chất lượng thịt thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, có đặc điểm là mình ngắn, đùi to, thô, mắt sâu, mào đơn, chân có 3 hàng vảy, da đỏ. Gà trống có màu lông đỏ tía còn gà mái có lông thiên về màu nâu xám hoặc vàng.
  • Gà mía Hưng Yên: Giống gà này có khả năng thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi, giống Hưng Yên có đặc điểm là mình dài hơn giống gà Sơn Tây, đùi nhỏ hơn, lông màu nâu xám hoặc vàng.
  • Gà mía Hà Nội: Giống gà này có tỷ lệ đẻ trứng cao, có đặc điểm là mình dài, đùi nhỏ, lông màu nâu xám hoặc vàng.

Ưu – Nhược điểm của gà mía

Ưu điểm của giống gà mía

  • Thịt thơm ngon, đậm đà. Thịt có màu trắng, da giòn, ít mỡ, có vị ngọt, đậm đà. Đây là một trong những giống gà được yêu thích nhất ở Việt Nam.
  • Khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam. Chúng có thể nuôi được cả trong điều kiện chăn thả tự nhiên và chăn nuôi nhốt.
  • Sức đề kháng cao. Giống gà này có sức đề kháng cao, ít bị bệnh tật. Điều này giúp giảm chi phí chăn nuôi và tăng hiệu quả kinh tế.

Nhược điểm

Gà mía là một giống gà có nhiều ưu điểm, tuy nhiên cũng có một số nhược điểm như:

  • Khả năng đẻ trứng thấp: Khả năng đẻ trứng thấp, chỉ khoảng 70-80 quả/năm. Đây là một nhược điểm so với các giống gà khác.
  • Tỷ lệ thịt xốp cao: Gà mía có tỷ lệ thịt xốp cao, chỉ khoảng 60-70%. Điều này khiến cho thịt không được săn chắc như thịt của các giống gà khác.
  • Thời gian nuôi thịt lâu: Thời gian nuôi thịt lâu, khoảng 6-7 tháng. Đây cũng là một nhược điểm của giống gà này so với các giống gà khác.

Kỹ thuật chăn nuôi gà mía

Chăm sóc gà cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Cấp nước đầy đủ cho gà, thay nước sạch hàng ngày.
  • Cho gà ăn đúng giờ, đủ lượng.
  • Sử dụng thuốc phòng bệnh định kỳ cho gà như: megacin, ascarex d 100g,

Một số loại thuốc phòng bệnh định kỳ cho gà mía

Các giai đoạn nuôi 

Gà mía được chia thành 3 giai đoạn nuôi chính:

  • Giai đoạn 0-5 tuần tuổi:

Giai đoạn này, gà còn nhỏ, sức đề kháng yếu, cần được chăm sóc đặc biệt. Mật độ nuôi gà con từ 1-2 ngày tuổi là 100 con/m2, từ 3-5 tuần tuổi là 25 con/m2.

  • Giai đoạn 6-20 tuần tuổi:

Giai đoạn này, gà bắt đầu phát triển nhanh, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để gà phát triển tốt. Mật độ nuôi gà từ 6-12 tuần tuổi là 15 con/m2, từ 13-20 tuần tuổi là 10 con/m2.

  • Giai đoạn trên 20 tuần tuổi:

Giai đoạn này, gà bắt đầu đẻ trứng, cần chú ý chăm sóc để gà đẻ nhiều trứng, trứng chất lượng tốt.

Một số lưu ý khi chăn nuôi 

  • Đối với nuôi thịt, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để gà phát triển nhanh, đạt trọng lượng tiêu chuẩn trong thời gian ngắn.
  • Đối với nuôi lấy trứng, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và môi trường sống để gà đẻ nhiều trứng, trứng chất lượng tốt.
  • Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, sát trùng để phòng bệnh cho gà.
  • Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho gà để phòng bệnh.

Một số món ngon từ gà mía

Gà mía luộc: Đây là món ăn đơn giản nhưng mang đậm hương vị của thịt gà. Thịt gà mía luộc chín vàng đều, da giòn, thịt chắc, ăn kèm với nước chấm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh thì ngon tuyệt. 

Gà mía nướng mật mía: Món ăn này có hương vị đặc trưng của mật mía, thịt gà nướng thơm ngon, đậm đà. 

Gà mía hấp lá chanh: Món ăn này có hương vị thanh mát, thịt gà hấp thơm ngon, ngọt thịt.

Gà mía xào sả ớt: Món ăn này có hương vị cay nồng, thịt gà xào sả ớt thơm ngon, đậm đà.

Gà mía tiềm thuốc Bắc: Món ăn này có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, thịt tiềm thuốc Bắc mềm ngọt, thơm mùi thuốc Bắc. 

Một số món ngon từ gà mía

Gà mía là một món ăn bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, hỗ trợ điều trị một số bệnh như suy nhược cơ thể, thiếu máu, bệnh tim mạch,…

Gà mía là một giống gà dễ nuôi, có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu, môi trường khác nhau. Tuy nhiên, để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi cần chú ý đến một số kỹ thuật như đã được giới thiệu ở trên.